SO SÁNH ĐỘ CỨNG CỦA INOX VÀ THÉP – VẬT LIỆU NÀO CHẮC CHẮN HƠN?

Thứ tư - 15/12/2021 19:52
Ngoài sắt thép ra còn có những hợp kim mang thành phần của sắt như là Inox cũng được sử dụng rộng rãi, vậy hãy cùng so sánh độ cứng của inox và thép xem liệu sản phẩm nào tối ưu hơn về tính chất hay không?
TIN 01
TIN 01

Làm thế nào để có thể so sánh độ cứng của inox và thép? Inox hay Thép là một chất liệu đã quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống hằng ngày và việc lựa chọn loại nguyên liệu nào để phù hợp cho công trình hay sản phẩm luôn là vấn đề đau đầu nhất của công ty. Bởi Inox hay Thép đều cho thấy sự đa năng và đặc tính nổi bật của riêng mình. Vậy nếu dự án của bạn cần sản phẩm phải có độ cứng cao, bền nhất thì nên chọn Inox hay Thép?.

so sánh độ cứng của inox và thép

Thành phần và Đặc tính của Thép

Do tính chất vật liệu siêu việt của mình,thép có thể là vật liệu xây dựng và kỹ thuật quan trọng nhất trên thế giới

Với thành phần chính là sắt và carbon từ 0,02% đến 2,14% theo trọng lượng, thêm vào một số nguyên tố hóa học khác. Các nguyên tố này có công dụng làm tăng độ cứng và quyết định các đặc tính của thép. Các đặc tính nổi bật phải kể đến như:

  • Độ cứng
  • Độ đàn hồi
  • Tính dễ uốn
  • Sức bền

Tuy nhiên Thép với tỉ lệ carbon cao có thể tăng độ cứng và cường lực so với sắt.

Thành phần và Đặc tính của Inox

Inox hay còn gọi là thép không gỉ (thép trắng). Bắt nguồn từ hợp kim giữa Sắt và Crom. Inox cũng chứa Sắt nhưng chống gỉ, lợi thế của Inox chính là bền hơn thép thông thường.

Việc thêm vào hay cắt bớt các nguyên tố khác sẽ quyết định độ cứng của Thép. Đối với Inox, nhờ các thành phần hợp kim khác như Carbon, Niken, Molypden, Mangan,… làm cho Inox có độ cứng cao hơn Thép, có tác dụng tăng cường khả năng chống ăn mòn, tính chống oxy hóa tốt hơn, từ đó bền và tuổi thọ dài hơn. Ngoài ra còn có các đặc tính khác nổi bật như:

  • Khả năng tạo hình
  • Tính dẻo
  • Tính bền
  • Tính dẫn nhiệt

So sánh độ cứng của Inox và Thép và cách phân biệt

Điểm khác biệt cơ bản giúp phân biệt Inox và Thép là khả năng chống gỉ sét tốt hơn. Đặc điểm chung của cả hai loại thép này đều chứa sắt, đều bị oxi hóa khi để ở môi trường bên ngoài, khả năng bị oxi hóa tùy thuộc vào thành phần hóa học trong mỗi hợp kim. Tuy nhiên, Crom và các thành phần kim loại khác chứa trong Inox giúp có khả năng chống lại gỉ sét tốt hơn Thép.

Thép không chứa hoặc chứa ít thành phần kim loại chống oxi hóa nên khả năng chống gỉ kém hơn. Do đó, khả năng chống gỉ cũng là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn nguyen vật liệu phù hợp.

so sánh độ cứng của inox và thép cao cấp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây